Hướng dẫn đánh trống múa lân cơ bản và nâng cao

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Tết Trung Thu

Hướng dẫn đánh trống múa lân – Với những người đánh trống múa lân, họ phải trải qua quá trình học tập nghiêm túc mới có thể thành thạo trống lân. Họ sẽ bắt đầu từ những bước cơ bản nhất để tạo ra cho mình một nền móng vững vàng. Dần dần họ sẽ học đến những bước nâng cao để hoản thiện kỹ năng của mình. Việc học đánh trống múa lân còn thể hiện tính kiên trì của mỗi con người. 

Hãy cùng Làng nghề trống Đọi Tam tìm hiểu ngay nhé!

>>> Xem thêm: Thông tin chi tiết về Làng nghề trống Đọi Tam

Múa lân

Múa lân là một loại hình nghệ thuật múa dân gian đường phố bắt nguồn từ đường phố ở tỉnh phía Nam, Quảng Đông, Trung Quốc cách đây hơn nghìn năm. Khi xưa người Hoa di cư vào Việt Nam cũng mang theo tập tục này, kể từ đó múa lân, múa sư dần trở thành một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt ta. 

Múa lân chính là cầu may mắn, sức khỏe và thịnh vượng. Múa lân sư rồng không chỉ mang nét đẹp tâm linh mà còn thể hiện đặc trưng trong văn hóa của người Châu Á. 

Múa lân

>>> Xem thêm: Các loại trống đang có tại Làng nghề trống Đọi Tam

Cách cầm dùi trống đúng cách

Vị trí cầm dùi trống
Hướng dẫn đánh trống múa lân

Đánh trống lân nhìn tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra để có thể thành thạo và đánh chuẩn, đánh hay được trống múa lân thì các nghệ sĩ phải trải qua một quá trình học hỏi và luyện tập khó khăn, vất vả.

Việc đầu tiên để có thể đánh trống lân một cách điêu luyện chính là học cách cầm dùi sao cho đúng kỹ thuật. Về kĩ thuật cầm dùi trống đầu tiên người đánh trống lân phải cầm dùi đúng cách, tay cầm dùi vào phần chuôi khoảng cách rơi vào khoảng 1/3 dùi trống. 

Thông thường dùi trống lân có chiều dài khoảng 30cm, thì phần đầu, khoảng cách chiều để chừa phần đầu sẽ rơi vào khoảng 18cm có như vậy thì người cầm sẽ thấy thoải mái nhất nên khi đánh tiếng trống sẽ được dứt khoát hơn.

Một lưu ý nhỏ là khi đánh trống bạn không nên di chuyển cả cánh tay mà chỉ cần dùng lực ở cổ tay. Nếu bạn dùng lực chủ yếu ở phần cổ tay thì tiếng trống sẽ hay hơn và dứt khoát hơn nhiều. 

>>> Xem thêm: Đánh trống múa Lân – Bản sắc người Việt

Hướng dẫn đánh trống múa lân cơ bản

Nhịp trống múa lân

Khi bạn đã thành thạo và cầm dùi trống một cách đúng kỹ thuật bạn nên tập cách sử dụng lực để tạo ra được tiếng trống hay. Sau khi đã thông thuộc hai việc bạn sẽ bắt đầu học cách đánh trống múa lân cơ bản. Vì phải có nền tảng vững vàng mới có thể tập đến những bài nâng cao. 

Để đánh được một bài trống múa lân là một điều không hề dễ dàng. Nếu như bạn đánh sai mà không có người phát hiện sẽ rất khó để sửa sau này. Chính vì vậy ngay từ khi bắt đầu học bạn nên áp dụng đúng theo những nhịp điệu dưới đây:

Nhịp đầu tiên và đơn giản nhất cho người mới học đánh như sau:

1-(1)-2-(1)-3-(1)-4-(1)-5-(1/2)-1-(1)-2-(1)-3(1)-4-(1)-5

(1/2)-1-(1)-2-(1)-3-(1)-4-(1)-5-(1/2)-1-(1)-2-(1)-3(1)-4-(1)-5

Giới thiệu về trống lân Trung Quốc
Đánh trống múa lân

Lưu ý trong quá trình học

Bạn nên lưu ý nhịp 1 rơi vào tay phải, khoảng cách giữa các nhịp phải diễn ra đều: giữa nhịp 1 và 2, 2 và 3, 3 và 4, 4 và 5 là 1 nhịp, khoảng cách giữa nhịp 5 và nhịp 1 là ½ nhịp.

Cần phải áp dụng đúng quy tắc trên để có thể khiến cho tiếng trống múa lân sư rồng rộn ràng và bay bổng. 

Đây chính là một số kỹ thuật đánh trống lân cơ bản. Người mới nào cũng nên học khi bắt đầu học đánh trống múa lân. 

Với những người đang học trống múa lân cơ bản hãy chăm chỉ luyện tập. Chỉ cần nắm được kỹ thuật đánh cũng như các nhịp trống cơ bản cộng thêm sự chăm chỉ là một thời gian bạn có thể đánh được bài trống lân.

>>> Xem thêm: Trống chùa – Giá rẻ và chất lượng uy tín tại Hà Nội 

Hướng dẫn đánh trống múa lân nâng cao

Sau khi đã có thể đánh được trống lân cơ bản, bạn có thể tham khảo thêm các kỹ thuật đánh trống nâng cao

Một bài trống múa lân nâng cao sẽ tương tự với một một bài trống lân hoàn chỉnh. Ngoài trống ra sẽ có sự phối hợp của các loại nhạc cụ khác. 

Một bộ nhạc cụ trống lân sẽ bao gồm trống múa lân, xã đồng, lò đồng,…

Nghi thức đội
Nghi thức đội

Trống múa lân bạn có thể chọn lựa trống múa lân do người Việt sản xuất. Vì họ sẽ cải tiến làm sao để trống phù hợp với người Việt nhất, trong quá trình đánh sẽ thoải mái nhất.

Xã đồng thường sử dụng xã đồng kiểu trung quốc. Còn lò đồng sẽ lựa chọn những lò có tạo ra tiếng thanh, âm thanh vang lên dứt khoát, không bị đứt quãng. 

Người đánh trống sẽ là người bắt nhịp cho cả dàn nhạc. Các nhạc cụ khác sẽ đánh theo trống múa lân. Điều này cũng tác động đến điệu múa của người múa lân. Múa lân nâng cao không chỉ là đánh trống hay mà còn phải dẫn lối những người khác trong đội để tạo ra một điệu múa lân hoàn mỹ. 

Tìm mua trống múa lân để thực hiện kỹ thuật đúng cách cũng là cách góp phần làm thành công trong đội múa lân. Làng nghề trống Đọi Tam hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng khi đặt mua trống.

Nếu có mong muốn mua trống, quý khách có thể liên hệ thông tin dưới đây để được tư vấn:

Làng nghề trống Đọi Tam

Số điện thoại: 038.568.0242

Email: langnghetrongdoitam.net@gmail.com

Website: https://langnghetrongdoitam.net/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *