Phương pháp truyền tin bằng cờ Semaphore

Bán Cờ Semaphore

23Cờ không chỉ dùng để trang trí, là vật tượng trưng cho 1 quốc gia, tổ chức. Nó còn được sử dụng để làm vật truyền tin tức.

Con người có rất nhiều cách để giải quyết nhu cầu truyền tin, liên lạc. Cách phát triển lịch sử truyền phát tin đã thể hiện cách mà lịch sử loài người phát triển.

Thời điểm hiện tại, chúng ta đã có rất nhiều phương pháp hiện đại tối tân. Vậy tại sao vẫn có người mua và bán cờ Semaphore làm vật liên lạc?

Hãy cùng tìm hiểu với Langnghetrongdoitam.net!

>>> Xem thêm: Địa chỉ bán cờ Semaphore, các loại trống Đọi Tam chuẩn xịn

Ý nghĩa của việc sử dụng cờ tín hiệu

Trong nhiều hoạt động thực tế, chẳng hạn các hoạt động dã ngoại của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các đội nhóm sử dụng 1 số hình thức truyền tin như dùng : tín hiệu Morse, cờ Semafore, dấu đi đường, mật thư … 

Các hoạt động ngoại khóa đó trở nên sinh động, phong phú hơn. Kết nối các cá nhân trong đội, nhóm. Đồng thời là công cụ giúp chúng ta rèn tính kiên nhẫn, tính cẩn thận và óc suy luận.

Thay vì sử dụng các phương pháp liên lạc điện tử hiện đại. Con người hoàn toàn có thể kết nối với nhau bằng cách tự nhiên, nguyên thủy nhất có thể. 

Giới thiệu về cờ Semafore

Semaphore là tên một phương thức truyền tin dùng cờ hoặc bất cứ vật gì. Đó là thể là tờ giấy, mũ, áo, huy hiệu… Chúng được sắp xếp theo vị trí quy ước sao cho những người đứng từ xa có thể nhận biết dễ dàng.

Semaphore không sử dụng âm thanh như còi nhưng vẫn hiệu quả trong khoảng cách xa. Phương pháp này đã được chứng minh rằng hiệu quả hơn nhiều so với Morse.

Vì vậy, loại cơ hiệu này vẫn còn hữu hiệu trong thời đại khoa học ngày nay. Ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Trong đó đặc biệt là đối với ngành hàng hải.

Cờ Semaphore gồm có 2 màu sáng tối đối lập. Thường thường là màu đỏ và trắng. Cờ có hình vuông. Mỗi chiều dài 40cm. Cán cờ dài 20cm.

Mỗi mẫu tự để truyền tin bằng cờ Semaphore được cấu tạo bằng cách đặt hai cờ theo một góc mà Quốc tế đã quy định trước. 

Khi cầm cờ, cờ và cổ tay người luôn luôn thằng hàng. Cán cờ là chính là đường thẳng nối dài của cánh tay.

Cách người phát tín hiệu dùng cờ Semaphore

Người phát và nhận tín hiệu phải có cùng một quy trình, quy ước. Như vậy khi thực hiện từ xa mới có thể hiểu được ý đối phương.

Đối với người phát tín hiệu bằng cờ Semaphore:

   -Thực hiện động tác mở cờ hay chú ý, phải đợi bên nhận phát chữ K rồi mới bắt đầu phát nội dung bản tin.

   -Để truyền một chữ nào đó. Chẳng hạn là chữ “Anh”. Ta đánh liên tiếp các mẫu tự của chữ đó, không ngừng lại. Với ví dụ trên: từ vị trí A chuyển sang ngang vị trí N rồi H”

   -Sau khi đã truyền xong các mẫu tự của chữ đó, ta bắt chéo hai cờ xuôi phía trước.

   -Khi truyền hết bản tin, giơ cao hai lá cờ Semaphore lên trên đầu.

   -Nếu đột nhiên người nhận tin đánh IMI. Có nghĩa là đối phương không bắt được chữ cuối cùng. Trong trường hợp này, ta chỉ cần nhắc lại và tiếp tục từ chữ đó. 

Nếu do chính người phát tin gây ra lỗi hãy đánh ngay 8 chữ E. Lưu ý sau mỗi chữ E để cờ Semaphore xuôi chéo phía trước mặt.

   -Sau cùng, để đối phương nhận biết mình đã truyền xong, đánh chữ AR. Việc tiếp theo là đợi người nhận đánh trả chữ R. Như vậy, một quá trình truyền tin bằng cờ Semaphore đã diễn ra thành công. Đối phương đã nhận và hiểu rõ bản tin. 

Cách người nhận tin dùng cờ Semaphore

Người nhận tin khi dùng cờ Semaphore cần lưu ý một số thông tin sau:

   -Một trạm nhận nên có hai người. Một người đứng và một người ngồi hoặc quỳ gối ở phía trước. 

Người đứng sẽ lo nhận các mẫu tự và đọc to lên. Còn người ngồi sẽ có nhiệm vụ ghi lại các mẫu tự đó. 

Mục đích của việc chia thành đội này là để tránh việc truyền tin sai sót. Nếu 1 người vừa phải nhìn theo người phát tin vừa phải nhẩm nhớ bản tin. Rất dễ xảy ra thiếu sót. 

   -Nếu người nhận hiểu sai 1 chữ nào đó trong bản tin thì sẽ đánh lại chữ C để báo hiệu.

>>> Xem thêm: Thông tin về các cấp hiệu chỉ huy đội hiện nay

Cách học dùng cờ Semaphore hiệu quả

Để học sử dụng cờ Semaphore hiệu quả, đầu tiên người học cần lưu ý chính là tư thế cầm cờ. Tư thế phải thẳng, chính xác các góc độ. Khi đưa ngang tay song song với mặt đất. Khi đưa xéo tay phải đúng 1 góc 45 độ.

Ban đầu, khi mới học, nên ở nhà đứng tập trước gương. Để nhìn thấy tư thế của mình và tự sửa cho đúng tư thế.

Cách học Semaphore vốn rất cổ điển, khó học và khó nhớ. Người học sẽ phải học lần lượt theo bảng chữ cái alphabet 26 mẫu tự. Chưa kể đến các chữ cái không ở đúng vị trí như J, V hay Y. Rất nhiều người nhầm lẫn các ký tự này dù đã học từ trước.

Làng nghề trống Đọi Tam đã đúc rút ra một số kinh nghiệm để học thuộc các mẫu tự nhanh hơn. 

    -Rèn luyện thường xuyên tạo nếp gấp não phản xạ.

   -Thủ sẵn trong túi hình vẽ các mẫu tự. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu cũng có thể học được một cách thụ động.

    -Tự truyền và đọc các bản tin bất kỳ. Sau đó, có thể đem những tài liệu mang theo để kiểm tra lại. 

Quá trình này diễn ra trong 1 thời gian dài. Dần dần giúp chúng ta ghi nhớ lúc nào mà không biết. Cách học cờ Semaphore này sẽ nhớ rất dễ và rất lâu.

Cờ  Semaphore có thể không ứng dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng đây vẫn là một phương pháp truyền tin hiệu quả cần được phổ cập.

Nếu các bạn đang tìm mua cờ Semaphore để tự học hoặc phục vụ cho đoàn đội, tổ chức. Hãy liên hệ đến website Langnghetrongdoitam.net để được báo giá chi tiết và hỗ trợ đặt hàng!

Ngoài bán cờ Semaphore, chúng tôi còn cung cấp nhiều loại trống phục vụ cho các hoạt động đoàn đội khác.

>>> Xem thêm: Chính sách bán hàng ưu đãi khi mua cờ Semaphore

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *